ข้อมูลที่ควรจะรู้ในเมียนมาร์

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA) 
คนประเทศไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตพม่าก่อนเดินทางไปพม่า ซึ่งโดยธรรมดาจะมีอยู่ 3 ชนิด เป็น
– Tourist Visa อาศัยอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 อาทิตย์
– Business Visa พักอยู่ในประเทศพม่าได้10 สัปดาห์
– Entry Visa พำนักอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 สัปดาห์
คนที่อยากอยู่ในพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ จะต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า ดังนี้คนที่อยู่ในเมียนมาร์เกินกว่า 4 สัปดาห์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการเมียนมาร์ก่อนที่จะเดินทางออกนอกพม่า
ชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตในเมียนมาร์ มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงย่างกุ้งแล้วก็เมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงย่างกุ้งมีโรงแรมคุณภาพดีตามมาตรฐานหลายแห่ง สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อดำเนินการหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกทั้งบ้านเช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีข้อดีในแง่ผู้เช่าไม่ต้องวิตกกังวลปัญหาไฟฟ้าแล้วก็น้ำ น้ำประปา แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าค่อนข้างสูงส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไปโดยมีสินค้าที่นำเข้าจากไทยหลายอย่างและในกรุงปิ้งกุ้งมีร้านอาหารไทยหลาย ร้านค้า ผู้ที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ จะต้องถอดรองเท้าแล้วก็ถุงเท้า บางแห่งเรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้ระบุห้ามคนต่างประเทศเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ถ้านักท่องเที่ยวอยากไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวของเมียนมาร์ ควรจะตรวจทานข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงย่างกุ้งมีรถประจำทางรวมทั้งรถยนต์ แท็กซี่ แม้กระนั้นคนขับรถแท็กซี่ส่วนมากบอกภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นอยู่กับการต่อรองเนื่องมาจากรถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงย่างกุ้งมีสถานพยาบาลที่นำสมัยไม่ กี่ที่ รวมทั้งเหมาะสมเพียงการปฐมพยาบาลเพียงแค่นั้น ผู้เดินทางไปเมียนมาร์ควรจะตระเตรียมยา ยกตัวอย่างเช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเสีย และก็ยาประจำตัวไปด้วย และควรเลือกรับประทานอาหารที่สะอาด
ข้อเสนอแนะ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบแจ้งเหตุต่อสถานีตำรวจแคว้น แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ หากหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เหมือนกัน ผู้ที่อยู่ในเมียนมาร์ควรจะตรวจตราอายุหนังสือเดินทางอยู่เสมอ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ชุมชนควรจะแต่งกายสุภาพ รัดกุม เรียบร้อย โดยเฉพาะการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง สุภาพสตรีไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น 
2 จะต้องมีความสำรวมในวัดรวมทั้งศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนอื่นๆ (ทั้งนี้ วัดบางแห่งบางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรให้ความเคารพนับถือต่อคนแก่ รวมทั้งใช้คำกริยาวาจาสุภาพเป็นระเบียบ
4 ต่อรองราคาผลิตภัณฑ์รวมทั้งค่าใช้จ่ายสำหรับโดยสารรถยนต์แท๊กซี่ได้
5 คนที่มีปัญหาสุขภาพควรตระเตรียมยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกรับประทานอาหารรวมทั้งน้ำจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะน้ำ ควรกินน้ำที่บรรจุในขวด
7 ควรแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงเพราะเหตุว่าโฮเต็ลร้านค้าในเมียนมาร์ จำนวนมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque ภาวะของธนบัตรควรจะอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขีดข่วนรวมทั้งควรจะเป็นแบงค์รุ่นใหม่ ทั้งนี้ธนบัตร 100 ดอลลาร์สหรัฐ จุดหมายเลขเริ่มต้นด้วย CB โรงแรมและร้านรวงในประเทศพม่าอาจปฏิเสธที่จะไม่รับ
8 เนื่องจากพม่าใช้ระบบการจราจรขับรถชิดทางขวาของถนนหนทางซึ่งต่างจากไทยจึงควร ใช้ความระวังสำหรับการเดินเท้ารวมทั้งการข้ามถนนเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรกระทำ
1 ไม่ควรกล่าวติเตียน เปรียบพม่าในทางลบ เพราะว่ามีชาวพม่าเยอะมากที่สามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 พม่าได้เปลี่ยนแปลงชื่อประเทศเป็นthe Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม(Burma) กับชาวเมียนมาร์

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

Leave a comment